Bệnh Cườm Khô Ở Người Cao Tuổi

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô

Cườm khô là một loại bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến thị lực của hầu hết mọi người ở tuổi trên 60. Hiểu biết về cườm khô một cách thấu đáo để biết cách phòng ngừa, chữa trị và duy trì thị lực là một điều rất cần thiết và hữu ích mà người cầm bút muốn chia sẽ cùng quý độc giả.

 

1) Cườm khô là gì?

 

Cườm khô là sự lão hóa của thủy tinh thể ở trong mắt. Như cái tên đã khẳng định thủy tinh thể trong suốt như pha lê nằm tiếp giáp với khoang ngoài của mắt. Nó được cấu tạo bởi chất đạm, vitamin và một ít nước. Nhiệm vụ chính của nó là chuyển tiếp ánh sáng từ bên ngoài mắt lên võng mạc, cản các tia cực tím, tia hồng ngoại vân vân và bảo vệ điểm vàng và võng mạc của mắt. Tuy nhiên, theo thời gian và hiện tượng lão hóa, cấu tạo của thủy tinh thể bị thay đổi rõ rệt. Chất đạm trở nên ít đi và nước bắt đầu xuất hiện bên trong thủy tinh thể làm nó mờ và đục đi và không còn trong suốt như khi còn trẻ nữa. Nếu nhìn thủy tinh thể của người bị cườm khô qua máy hiển vi, chúng ta sẽ thấy thủy tinh thể ngả màu vàng, đục và có đôi khi nó làm cho ta không thể nào kiểm tra được võng mạc khi làm phương pháp nội soi.

 

2) Triệu chứng của bệnh cườm khô.

Triệu chứng nổi bật nhất là mắt mờ và yếu thị lực. Người bệnh thường phàn nàn là mắt bị nhòe hay họ hay kêu ca là nhìn không rõ lắm hay chử in nhỏ quá, hay nôm na là khó thấy. Một triệu chứng khác cũng rất phổ biến là lái xe ban đêm trở nên cực kỳ khó khăn vì ánh đèn của xe ngược chiều chói vào mắt họ.   Cườm khô có mầu vàng nên nó thu nhận các luồn ánh sáng màu xanh dương và tạo nên sự thay đổi cảm nhận về mầu sắc, đặc biệt là màu xanh dương.

 

 

3) Cách phòng ngừa và điều trị

 

Có nhiều người nói cườm khô là do lão hóa thì làm sao phòng ngừa và điều trị được. Vấn đề này có chổ đúng và chổ sai: chổ đúng là chúng ta không thể nào đẩy lùi được sự lão hóa, nhưng chổ sai là chúng ta có thể làm cho nó lão hóa một cách chậm đi bằng nhiều cách khác nhau.

 

Cách 1: Ăn nhiều rau xanh, và trái cây có nhiều các loại sinh tố A, C và các chất antioxident. Chất này là một liều thuốc cải lão hoàn đồng rất phô biến. Ngoài ra các sinh tố A và C là 2 chất chiếm đa số trong thủy tinh thể. Vì vậy bồi bổ các chất này cho cơ thể là gián tiếp giúp cho mắt được khỏe hơn.

 

Cách 2: Nên ngưng hút thuốc hoặc nếu không ngưng thuốc thì giảm hút thuốc. Thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra bệnh cườm khô và làm hỏng điểm vàng ở phía sau của mắt ở những người cao tuổi.

 

Cách 3: Nên bảo vệ mắt tránh các tia cực tím bằng cách đeo kính mát khi ra ngoài. Nhiều người lầm tưởng kính mát chỉ để đeo cho đẹp như một loại thời trang, nhưng thực chất kính mát có chức năng ngăn chặn tia cực tím (UV). Tia này là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh cườm khô.

 

Cách điều trị:

Khi cườm khô đã già đến thời điểm thì nó sẽ được giải phẩu ra khỏi mắt. Một thủy tinh thể nhân tạo sẽ được lắp vào trong khoang ngoài của mắt để thay thế cho phần thủy tinh thể đã được giải phẩu đi. Người bệnh sẽ có thị lực rõ và sáng như lúc còn trẻ. Tuy theo độ của thủy tinh thể nhân tạo, người bệnh có thể thấy rõ ở xa, gần hay ở tầm trung bình.

 

Kết luận:

Cườm khô là một hiện tượng lão hóa của mắt mà chắc chắn ai cũng sẽ có. Nó không nguy hại đến thị giác và chúng ta và chúng ta có thể giải phẩu nó nếu cần thiết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.