Thị Giác Và Các Cách Phòng Ngừa Tai Nạn Xe Cộ

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit # 22, 1300 Finch Ave West, Toronto. Ontario. M3J 3K2.
Phone: 647 349 8899
Email: info@drcngo.com
Website: www.drcngo.com

Thưa quý vị, thị giác thực sự đóng một phần rất quan trọng trong việc di chuyển, đi đứng và đặc biệt là việc lái xe. Có lẽ hầu hết các thông tin trong bài này đều là kiến thức phổ thông vì tất cả mọi người đều biết. Tuy nhiên mục đích chính của bài viết này là để cho quý vị biết một số các tin tức rất quan trọng mà bất kỳ ai ngồi sau tay lái đều nên biết. Các thông số này có thể thay đổi tùy theo luật hiện hành của từng địa phương. Xin quý vị vui lòng tham khảo với chánh quyền địa phương để biết thêm chi tiết.  

1) Thị lực là gì và những cần thiết tối thiểu để lái xe là gì?   Thị lực là một phân số được đo ở cự ly 20 feet. Thị lực tốt và chuẩn là 20/20. Nếu phân số lớn hơn một là thị lực tốt, ngược lại phân số nhỏ hơn là thị lực kém. Thị lực tối thiểu lúc chưa mang kiếng của một tài xế ở 2 mắt là 20/40.   Thị trường là hay còn được gọi là tầm nhìn, ban phải có tầm nhìn tối thiểu là 120 độ chiều ngang từ phải sang trái cho MỖI mắt và tối thiểu 15 độ trên và dưới điểm chuẩn của đồng tử. Đấy là để cho người lái xe có một tầm nhìn đủ rộng để lái xe và quan sát chung quanh.   Xin quý vị nhớ cho là khi chúng tôi đo mắt cho quý vị ngồi yên trên ghế, nhưng khi lái xe với tốt độ cao, thì thị lực và thị trường luôn luôn thay đổi liên tục tùy thuộc vào tốc độ của xe, và của các xe xung quanh vân vân.

2) Các nguyên nhân chính để gây ra tai nạn bên cạnh thị giác, theo thứ tự quan trọng:

a) Tốc độ: Cái này thì khỏi cần phải bàn cải gì hết vì chắc chắn ai cũng biết đây là nguyên nhân quan trọng nhất. Có rất nhiều điều khá lý thú về tốc độ mà ít khi chúng ta để ý đến nên tưởng cũng nên nhắc lại ở đây luôn. Vận tốc an toàn nhất cho tất cả các loại xe là trong khoảng từ 90 đến 100 km/giờ. Cứ mỗi 10km tăng tốc trên 100 km/giờ thì khả năng sống sót sau khi tai nạn giảm đi 20 phần trăm. Và nếu theo cách tính này thì nếu vận tốc của bạn trên 140km/giờ thì nếu tai nạn xảy ra, cơ may sống sót chỉ là cơ may thôi quý vị ạ. Ví dụ tiêu biểu là xe của công nương Diana của Vương Quốc Anh chạy ở tốc độ 150km/giờ và sau tai nạn thì không còn ai sống sót! Điều thú vị nữa là cứ 10km tăng tốc trên 100km/giờ thì xe của bạn sẽ tiêu hao thêm khoảng 25 phần trăm nhiên liệu. Nhiên liệu này một phần bị thải ra thành hao phí vì hiệu suất máy xe của bạn không thể đốt kịp nhiên liệu đó. Với giá xăng tăng cao ngất ngưỡng ở mức 1 đô 40 xu/lít, tôi thấy rất ít người tài xế thích làm yên hùng xa lộ, vì họ biết rằng càng nhấn ga chừng nào thì nhiên liệu sẽ càng phí đi chừng đó. Nếu bạn chạy trên xa lộ hiện giờ có thấy rất nhiều người chạy đúng hoặc chậm hơn tốc độ cho phép là 100km/giờ?

b) Tài xế nam dưới 20 tuổi. (Chúng tôi đã giải thích ở trên)

c) Ảnh hưởng của rượu

d) Lái xe lơ đãng: Không quan sát kỹ hoặc thiếu tập trung do bị chi phối do các tác động xung quanh.
 
e) Lái xe ban đêm: Thị giác của bạn sẽ bị giới hạn rất nhiều trong đêm tối. Thêm vào đó tầm nhìn của bạn cũng bị hạn chế theo. Và cuối cùng trong đêm tối cơ thể của bạn có thể mệt mỏi và thiếu tỉnh táo nữa. Đây có thể là một trong những nguyên nhân mà rất nhiều tai nạn xảy ra trong đêm tối.

3) Luật pháp, tai nạn và thị giác   Khi bạn đi thi lái xe, bằng lái xe của bạn sẽ có viết rõ bạn có cần đeo kính để lái xe hay không (Mục số 12). Nếu bạn cần đeo kính để lái xe nhưng bạn không đeo và bị tai nạn thì cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản và phần lỗi trong tai nạn này thuộc về bạn.   Nếu bạn bị tai nạn mà thị giác của bạn không chuẩn thì cảnh sát hay hãng bảo hiểm thường liên lạc với bác sĩ nhãn khoa để lấy báo cáo về thị giác của bạn. Ví dụ như: Lần cuối cùng khám mắt của bạn là lúc nào cách đây mấy năm? Tình trạng thị giác của bạn lúc đó vân vân. Nếu thị giác của bạn không chuẩn do không khám mắt định kỳ chẳng hạn (ví dụ bạn không khám mắt trong 2 năm chẳng hạn) thì phần lỗi trong tai nạn này thuộc về bạn.   Bác Sĩ Nhãn khoa của bạn bắt buộc theo luật phải báo cáo với sở giao thông vận tải trong trường hợp thị giác của bạn không chuẩn. Trong trường hợp này bạn có thể bị cấm lái xe hoặc bị tịch thu bằng lái vì thị giác không chuẩn.

Kết Luận: Nói tóm lại thị giác có ảnh hưởng rất lớn đến các tai nạn xe cộ. Đa phần các tai nạn xẩy ra không chỉ đơn thuần do 1 nguyên nhân mà nói chung là do nhiều nguyên nhân gộp lại. Tốc độ và thị giác luôn luôn là các nguyên nhân hàng đầu trong mỗi tai nạn. Xin quý vị cẩn thận tối đa khi ngồi sau tay lái. Vì an toàn xa lộ không chỉ là của cá nhân quý vị mà còn là lợi ích chung cho tất cả mọi người trên đường. Xin hết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.