Cách Duy Trì Và Bảo Quản Đôi Mắt Kính

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit 22, 1300 Finch Ave West. Toronto, Ontario M3J 3K2.
Phone: 647-349-8899
Web: www.drcngo.com
Email: info@drcngo.com

Kính thưa quý vị đối với một số người đôi mắt kính là một vật cực kỳ quan trọng đối với họ vì họ phải thấy đường để làm ăn và sinh sống cũng như lái xe và làm các công việc thường nhật.  Chính vì vậy việc bảo vệ đôi mắt kính cho dài lâu là một việc rất cần thiết mà chúng ta nên làm vì nó vừa tiết kiệm cho chúng ta tiền, mà nó còn tránh cho chúng ta những phiền phức có thể gặp phải như bị gảy, bị hư mắt kiếng và phải gián đoạn công ăn việc làm của chúng ta vì chúng ta không thấy đường. Bài viết này gửi đến quý vị một số lời khuyên căn bản và chân tình nhất hầu giúp quý vị bảo quản kiếng được tốt hơn.

 

1) Để kiếng ở một nơi dể thấy: Hầu hết những trường hợp kiếng bị gảy, bị bể là do bạn để kiếng ở một nơi mà bạn không thấy như trên giường, trên sofa hay trên bàn vân vân.   Chính vì không thấy như vậy bạn có rất nhiều khả năng ngồi lên, hay giẫm đạp lên hay đặt các vật nặng khác lên trên kiếng để rồi làm gẩy hay hư kiếng vì một số kiếng rất mảnh khảnh và dễ bị gẩy. Vậy nếu bạn để kiếng ở một nơi rất dễ thấy thì rủi ro bạn ngồi lên, hay giẫm đạp lên hay đặt các vật nặng khác lên kiếng để làm hư kiếng sẽ rất thấp. Như vậy bạn đã nâng cao khả năng bảo vệ đôi kiếng của bạn.

 

2) Khi không đeo kiếng nữa, xin hãy bỏ nó vô cái hộp (bao) đựng kiếng. Cái này là lý do rất đơn giản như đã trình bày ở trên. Nói chung là hộp thì rất chắc và nếu bạn có giẩm đạp hay ngồi lên chiếc hộp hay để các vật nặng đè lên hộp, chưa chắc gì kiếng của bạn bị hư gẫy vì hộp đã bảo vệ kiếng.

 

3) Nên đeo và tháo kiếng ra bằng 2 tay. Chúng ta thường hay có thói quen xấu là tháo kiếng ra bằng 1 tay. Điều này làm cho kiếng có khả năng sức càn gẩy gọng rất cao.

 

4) Không nên gác kiếng lên đầu (đặc biệt là kiếng mát): Nếu bạn không đeo kiếng nữa thì tháo ra kiếng ra cất đừng bao giờ gác nó lên đầu vì rất nhiều lý do.   Thứ nhất là nó có khả năng tuột rớt và đổ bể rất cao vì đầu bạn luôn luôn cử động như xoay qua xoay lại, cuối lên cuối xuống vân vân. Thứ hai là gác kiếng lên đầu sẽ làm hư tóc của bạn, đặc biệt là các bạn nữ đã chải chuốt tóc hết sức cẩn thận trước đó. Thứ ba là gác kiếng lên tóc làm cho kém thẩm mỷ.

 

5) Đối với các bạn hay quên và hay làm mất kiếng hoặc không nhớ mình đã để đôi mắt kiếng của mình ở chổ nào và suốt ngày lúc nào cũng lây quây đi tìm đôi mắt kiếng, nên mua một sợi dây quàng sau cổ và đeo kiếng trước ngực.   Tuy có hơi kém thẩm mỷ một chút nhưng đảm bảo là bạn không thể nào làm mất hoặc để quên kiếng ở đâu đó.

 

6) Nên nhẹ tay với đôi kiếng của bạn: Dân gian ta có câu “Của bền tại người”. Nếu bạn nhẹ nhàng kỹ lưởng, nâng niu kiếng của bạn như cưng trứng và hứng hoa thì bảo đảm nó sẽ được bền lâu. Còn ngược lại nếu bạn ném giục kiếng hay nặng tay với nó thì chắc chắn nó sẽ bị hư rất sớm.

7) Tránh làm trầy xướt mặt kiếng: Đa số các loại kiếng đều có tráng lớp chống trầy, nhưng nó không có nghĩa là kiếng của bạn sẽ không bao giờ bị trầy. Nên phòng chống trầy xướt bằng cách dùng vải mềm chùi lau rất nhẹ nhàng trên mặt kiếng mà thôi.

8) Nên tránh làm hoen ố mặt kiếng: Một số loại kiếng có tráng lớp chống chói lên trên mặt kiếng. Trong trường hợp này phải rất cẩn thận không được dùng các ngón tay để lên mặt kiếng vì làm như vậy bạn sẽ thấy dấu vân tay của bạn trên mặt kiếng, và hơn thế nữa chất mỡ và axit trong mồ hôi tay của bạn sẽ làm hoen ố lớp tráng này.

9) Cách tốt nhất là chùi mặt kiếng bằng khăn lau kiếng khô. Không được xịt bất cứ chất lỏng nào lên mặt kiếng ngoại trừ nước rửa kiếng mà bổn tiệm kiếng cho bạn.   Trong một số trường hợp hy hữu, bạn có thể dùng nước ấm và xà phòng rửa chén pha loãn để rửa kiếng. Tuyệt đối KHÔNG được dùng chất Windex để rửa kiếng. Vì chất Windex là nước rửa kiếng thủy tinh chứ không phải để rửa kính thuốc của bạn vì tròng kính thuốc của bạn được làm bằng loại nhựa hỗn hợp plastic. Nếu bạn xịt chất Windex lên tròng kiếng của bạn thì bạn sẽ trả một giá rất đắt đấy.

10) Nên bảo trì kiếng một cách thường xuyên: Cũng giống như chiếc xe của bạn đi thỉnh thoảng cần phải được bảo trì dầu nhớt, xiết ốc xiết bù lon vân vân, thì đôi mắt kính của bạn cũng vậy. Mỗi năm một lần bạn nên đem kiếng của bạn đến tiệm để chỉnh ốc, cân bằng và điều chỉnh nó lại để nó ở trong một tình trạng tốt.

 

Và điều cuối cùng là nên có một đôi kiếng dự phòng và hãy cất giữ nó ở một nơi an toàn.   Trong trường hợp bất trắc hãy lấy nó ra mà xơ-cua để cuộc sống hằng ngày cũng như công ăn việc làm của bạn khỏi phải bị gián đoạn. Xin hết .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.