Những Câu Hõi Liên Quang Đến Mắt

 Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit 22, 1300 Finch Ave West. Toronto, Ontario M3J 3K2.
Phone: 647-349-8899
Web: www.drcngo.com
Email: info@drcngo.com


Ghi chú: Tất cả câu hỏi qua điện thư sẽ được phản hồi trực tiếp lại cho người gửi câu hỏi. Tuy nhiên chúng tôi cũng sẽ đăng lên Thời Báo câu hỏi và câu trả lời vì chúng tôi nghĩ chắc chắn sẽ có vài độc giả sẽ có câu hỏi tương tự. Vậy nên chúng tôi muốn chia sẽ câu hỏi và câu trả lời với tất cả độc giả của Thời Báo. Trong trường hợp bạn không muốn câu hỏi của bạn đăng lên báo, xin vui lòng cho chúng tôi biết trước. Cám ơn.

Hỏi: Thưa bác sĩ, cách đây gần 2 tháng 2 mắt của em hơi bị đỏ. Em có đến nhà thuốc tây gần nhà hỏi người bán thuốc và họ bán cho em mua một chai thuốc nhỏ mắt hiệu Visine. Em về nhỏ thuốc thấy có bớt đôi chút nhưng chỉ được có vài bửa thì mắt em đỏ lại. Từ đó đến nay gần 2 tháng rồi mà mắt em liên tục bị đỏ hoài. Bạn bè và người thân luôn phê bình là mắt em bị đỏ. Xin bác sĩ giải thích cho em biết tại sao mắt em liên tục bị đỏ và có cách nào trị bệnh này không? Cám ơn bác sĩ rất nhiều.   Ký tên Nguyen H.C

Đáp: Cảm ơn cô C đã gửi thư này nhờ tôi tư vấn. Thưa cô để trả lời câu hỏi của cô chúng ta phải mổ xẻ vấn đề ở nhiều góc cạnh khác nhau thì cô mới hiểu được những gì đã và đang xảy ra.   Thứ nhất: Thuốc Visine là loại thuốc trị đỏ mắt nhưng lại bị chống chỉ định cho các loại đỏ mắt không rỏ nguyên nhân. Ví dụ như bị nhiểm trùng hay bị dị ứng vân vân . Thứ hai là không phải bất kỳ loại mắt đỏ nào cũng là mắt bệnh hết. Ví dụ như Cô có thể có một đôi mắt rất đỏ do mệt mỏi hay do thiếu ngủ vậy thì cách chữa trị duy nhất là một giấc ngủ ngon mà thôi, không cần phải nhỏ thuốc thiếc gì cả. Có biết bao nhiêu nguyên nhân làm cho mắt đỏ cho nên cách tốt nhất là Cô nên tư vấn một bác sĩ nhãn khoa để có cách chẩn đoán và chữa trị thích hợp để khỏi bị tiền mất tật mang như trong trường hợp này. Thứ ba là trên vấn đề dược lý loại thuốc này là làm co mạch máu. Khi mắt ta đỏ là do cách mạch máu giản nở ra làm cho ta thấy nó to và đỏ.   Khi nhỏ thuốc vào thì các mạch máu co lại và vì thế chúng ta thấy mắt hết đỏ nhưng chỉ vài giờ sau khi thuốc hết tác dụng thì các mạch máu sẽ nở ra lại và mắt sẽ tiếp tục đỏ lại. Việc này lập lại thành một chu kỳ và mắt sẽ đỏ năm này sang năm khác. Một điểm đáng lưu ý nữa là nếu dùng thuốc này lâu thì ta sẽ bị lờn thuốc và phải tăng đô vì thuốc không còn tác dụng nữa. Chính vì điểm này mà mắt của bạn sẽ trở nên rất đỏ sau một thời gian sử dụng thuốc.   Cách điều trị tốt nhất trong trường hợp này là ngưng ngay việc sử dụng thuốc Visine mà Cô đang sử dụng bây giờ.   Mắt của Cô sẽ rất đỏ vì ngưng thuốc đột ngột. Tuy nhiên sau vài tuần lễ ngưng thuốc thì mắt của Cô sẽ từ từ trở lại bình thường. Nếu trong khoảng vài tuần đó mà mắt của Cô cảm thấy xốn, cộm hay khó chịu thì hãy nhỏ vô mắt các loại nước mắt nhân tạo để cho mắt cảm thấy dễ chịu hơn. Tuyệt đối không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào có chất để làm co mạch máu như thuốc Visine vì nó sẽ làm cho mắt đỏ trở lại.   Nên nhờ sự tư vấn của một bác sĩ nhãn khoa nếu cần thiết.  

Hỏi: Tôi có đọc bài báo của bác sĩ viết về bệnh khô mắt mới đây. Tôi cũng bị khô mắt rất lâu nay. Bác sĩ cho biết thuốc trị khô mắt nào tốt nhất?   Bác Nguyễn Văn B.

Đáp: Kính Bác, đây là một câu hỏi quá khó trả lời, vì bác sĩ không nhận được một đồng thù lao nào để quảng cáo tên thuốc cho các hãng. Hơn nữa nếu cháu giới thiệu cho Bác một loại thuốc mà cháu nghĩ là tốt nhưng nó không mang lại kết quả như mong đợi của Bác thì sẽ kẹt cho cháu. Với lại trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị khô mắt, công hiệu và tác dụng gần gần giống như nhau.   Cách tốt nhất là Bác cứ thực tế thử qua một lần để biết loại nào thích hợp với Bác. Chúc Bác thành công.

Hỏi: Tôi năm nay 63 tuổi, tôi mới khám mắt cách đây mấy tháng ở một bác sĩ nhãn khoa và sau đó lấy toa kính đi làm mắt kính ở một tiệm mắt kính ở phố tàu. Sau khi nhận được kính về thì tôi cảm thấy mắt tôi bị mờ vì kính mới mua mà không làm cho tôi thấy rõ. Tôi nghi là người bác sĩ nhãn khoa có sai sót hay là do lỗi kỹ thuật của tiệm mắt kính đã cắt sai tròng kính cho tôi nên tôi đến một bác sĩ nhãn khoa khác đo mắt và làm lại một đôi kính khác.   Lần này lấy kính về thì cũng như lần trước vì mắt tôi cũng còn mờ. Tôi mang kính lái xe nhưng phải đến thật gần thì mới thấy rõ, và đôi khi mắt thường của tôi còn tốt hơn là mắt đeo kính. Vậy mắt tôi bị vấn đề gì và làm cách nào để tôi nhìn thấy rõ hơn vì đã thay 2 cái kính liên tục trong mấy tháng mà vẫn nhìn không rỏ lắm. Cám ơn bác sĩ. Bác Trần Văn K.

Đáp: Kính Bác K. Để thật sự chẩn bệnh của Bác một cách thật chính xác, cháu phải khám mắt của Bác rất kỹ để xem coi mắt của Bác có cái gì bên trong đó mà sao mắt của Bác không thấy rõ ngay cả khi có kính mới. Tuy nhiên, theo cách nhận đoán của cháu vì Bác nói nhìn xa thấy rõ hơn khi không đeo kính có nghĩa là 99 phần trăm là bác đã có cườm khô. Vì cườm khô làm cho thị lực giảm và hiệu ứng quang học giảm. Như vậy thì theo sự cảm nhận của người bệnh thì đeo mắt kính làm cho mắt mờ hơn không đeo kính. Cái này giống y chang như là cái triệu chứng mà Bác diễn tả. Như vậy trong trường hợp này thì đi khám mắt và thay mắt kính mới sẽ không giải quyết được vấn đề của Bác đâu. Tuy nhiên, một ca giải phẩu cườm khô sẽ giải quyết được toàn bộ vấn đề của Bác có hiện giờ.  

Hỏi: Tôi có đứa con trai 7 tuổi, cháu thường hay coi tivi ở nhà nhưng ngồi rất là gần màn hình tivi của tôi là 36 inches. Vậy con của tôi mắt có bị gì không mà sao nó ngồi gần tivi quá? Nguyen Thi H.

Đáp: Thưa Chị H, nếu TV của chị lớn 36 inches thì hình sẽ đủ lớn để một người với mắt bình thường có thể thấy hình ở khoảng cách tương đối ở bất kỳ vị trí nào trong phòng của Chị. Nếu con trai của Chị ngồi quá gần để xem tivi như thế thì rất có khả năng con trai của Chị bị cận thị. Chị nên cho cháu đi khám mắt định kỳ để có chẩn đoán chính xác hơn. Vì đa số những người bị cận thị thì sẽ không nhìn thấy xa, mà ngược lại họ chỉ thấy ở những vật thể ở gần.

Hỏi: Tôi bị cận thị rất nhiều và mắt rất kém. Tôi đeo mắt kính khi còn nhỏ cho đến cách đây vài năm thì tôi có bắt chước người bạn cùng sở làm đi bắn tia laser vô mắt. Mắt tôi hiện giờ rõ hơn trước nhiều, và tôi có thể lái xe mà không cần đeo kính như xưa. Nhưng có điều là tại sao mắt tôi hay bị khó chịu và xốn quá? Có phải là do người bác sĩ đã bắn laser ẩu tả vô mắt tui không?

Đáp: Chào bạn B. Ưu điểm của việc mổ laser là điều chỉnh thị giác của bạn để bạn khỏi cần phải đeo kính mà vẫn thấy rỏ. Tuy nhiên khuyết điểm lớn nhất của việc mổ laser là làm chết các tế bào sản sinh ra chất mỡ trên bề mặt của niêm mạc của mắt. Chính vì thế mà nó làm ra hậu quả là khô mắt sau khi mổ. Mức độ khô mắt tùy theo từng cá nhân và từng hoàn cảnh khác nhau và hậu quả và sự ảnh hưởng lên từng cá nhân đều khác nhau. Tuy nhiên đây là một điều không thể nào tránh khỏi. Trong trường hợp của bạn có lẽ mắt của bạn đã quá khô. Hãy nên chớp mắt thường xuyên, nhỏ nước mắt nhân tạo đều đặn và tránh ra gió, nắng, lạnh và các loại thời tiết khắc nghiệt, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn.   Bác sĩ mổ laser cho bạn đã không phạm một lỗi kỷ thuật nào vì nếu có bạn đã không thấy rõ sau khi mổ. Như tôi đã nói đây chỉ là một tác hại của việc mổ laser mà thôi.

Hỏi: Gia đình của tôi có bệnh sử về cườm nước. Hầu như rất nhiều người trong gia đình qua mấy thế hệ từ ông bà đổ xuống đều mắc bệnh này và bị mù.   Tôi rất sợ mình phải bị mù vì mắc bệnh này. Cách đây mấy năm tôi có đi khám mắt thì người bác sĩ có nói mắt tôi chớm có dấu hiệu cườm nước nhưng họ chưa tiến hành chửa trị. Lúc đó tôi có yêu cầu bác sĩ cho tui thuốc nhỏ vô mắt để phòng bệnh trước khi nó bộc phát nhưng bác sĩ từ chối và nói để theo dõi. Từ đó đến nay cũng đã 3 năm rồi mà bác sĩ của tôi không đá động gì đến việc chữa hay phòng bệnh cho tui gì hết. Tôi rất thắc mắc là nhiều người nói phòng bệnh hơn chữa bệnh vậy tại sao bác sĩ của tôi không chịu phòng bệnh cho tôi trước khi nó bộc phát?   Đặng Thị Thu N.

Đáp: Chị N thân mến, cảm ơn câu hỏi rất hay. Có nhiều vấn đề mình phải giải đáp rất rỏ ở đây. Thứ nhất có nhiều người trong gia đình Chị mắc bệnh này có nghĩa là Chị sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn người bình thường nhưng không có nghĩa chính xác là Chị SẼ mắc bệnh.   Thứ hai là cườm nước là một loại bệnh phát triển chậm theo thời gian, chính vì vậy mà cần phải có thời gian theo dõi bệnh lâu dài. Thứ ba là có rất nhiều người có dấu hiệu bệnh và bị nghi ngờ là có bệnh(suspected glaucoma) nhưng trên thực tế bệnh không bao giờ bộc phát. Nói chung là bệnh rất khó chẩn đoán và chữa trị. Ngoài ra khả năng bị lờn thuốc rất cao. Do đó nếu dùng thuốc bậy bạ không đúng cách, sẽ gây ra rắc rối rất lớn cho việc chữa trị bệnh thiệt khi bệnh bộc phát vì thuốc không còn công hiệu nữa. Vì vậy, ngoại trừ một số trường hợp mà việc ngừa bệnh là tối cần thiết thì lúc đó việc phòng ngừa mới được thực hiện, bằng không thì chỉ khi nào bệnh có dấu hiệu bộc phát rõ rệt thì mới được chữa trị. Mong Chị hiểu về bệnh này một cách rõ ràng hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.