Bệnh Tiểu Đường Và Sức Khỏe Đôi Mắt

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit # 22, 1300 Finch Ave W. Tor. Ont. M3J 3K2.
Phone: 647 349 8899
Email: info@drcngo.com
Website: www.drcngo.com

Lời người viết: Đôi mắt và thị giác vô cùng quan trọng vì tất cả mọi việc đều phải sử dụng cặp mắt. Tuy nhiên vì đời sống quá bận rộn và cũng vì có nhiều người Việt mắc bệnh tiểu đường nhưng lại không hiểu thông suốt đến tác hại của bệnh tiểu đường lên đôi mắt. Nên người viết phải bỏ thì giờ quý báu của mình để viết bài này gửi đến quý đọc giả xa gần. Bài viết tóm lược, từ ngữ đơn giản dể hiểu để phổ biến đến tất cả mọi giới.

Khái niệm về bệnh tiểu đường:
Có hai loại bệnh tiểu đường thông thường. Loại 1 là loại bệnh bẩm sinh từ nhỏ. Cơ thể không thể tiết ra chất insulin để cân bằng lượng đường trong máu. Loại này chỉ chiếm khoảng 10 phần trăm của tất cả các trường hợp bệnh. Loại 2 là loại bệnh tiểu đường phát sinh thường thấy ở những người bị bệnh béo phì hoặc những người có chế độ ăn uống không lành mạnh. Trong cơ thể của người mắc bệnh này, chất insulin bị mất tác dụng và không thể điều hòa được lượng đường trong máu.

Bệnh tiểu đường có nguy hại gì đến đôi mắt?
Có hai biến chứng rất nguy hiểm của bệnh tiểu đường thường tìm thấy ở mắt. Thứ nhất là mờ mắt khi lượng đường tăng lên đột biến dẫn đến sự thay đổi độ của mắt. Đây là một triệu chứng của thủy tinh thể bị sưng lên do các phân tử nước lọt vào trong thủy tinh thể. Rất may là đây chỉ là một biến chứng nhất thời mà thôi và sẽ không dẫn đến mù lòa. Khi lượng đường trong máu cân bằng thì thủy tinh thể sẽ hết sưng và thị giác của bạn sẽ dần dần hồi phục và độ mắt của bạn sẽ trở lại bình thường. Biến chứng thứ hai là biến chứng nguy hiểm nhất và khả năng dẫn đến mù lòa rất cao. Vì các mạch máu nhỏ của người bệnh tiểu đường bị xuất huyết lên võng mạc. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bằng tia laser để vá các chổ bị xuất huyết trên võng mạc thì tùy theo lượng xuất huyết và vị trí của nó tạo nên khả năng rớt võng mạc rất cao. Đây là nguyên nhân tạo ra sự mù lòa một phần hoặc toàn phần trong mắt của người bệnh.

Cách phòng ngừa và điều trị
Cách phòng ngừa hữu hiệu nhất là ăn kiêng, tập thể dục và thử máu cộng với uống thuốc đều đặn để giử lượng đường trong máu quân bình. Nên đến bác sĩ nhãn khoa khám mắt tổng quát đều đặn theo định kỳ. Ở mổi lần khám mắt, bác sĩ của bạn sẽ nhỏ thuốc để làm nở đồng tử và làm nội soi võng mạc của quý vị để kiểm tra những dấu hiệu xuất huyết ở võng mạc, để có cách xử lý hợp lý.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.