Lợi Và Hại Của Việc Đeo Kính Áp Tròng

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit # 22, 1300 Finch Ave West. Toronto, Ontario M3J 3K2.
Phone: 647-349-8899
Web: www.drcngo.com
Email: info@drcngo.com

Lời giới thiệu của người cầm bút: Kính thưa quý vị, thể theo lời yêu cầu của rất nhiều độc giả, chúng tôi xin cống hiến bài này với các kiến thức và tin tức về kính áp tròng để cho quý vị thấu hiểu về nó. Nếu sau khi đọc xong bài này mà quý vị còn thắc mắc, xin vui lòng liên lạc trực tiếp với phòng mạch chúng tôi để được tư vấn cặn kẽ hơn. Xin chân thành cám ơn sự theo dõi của quý vị.

1) Kính áp tròng là gì?
Kính áp tròng là loại kính thuốc để chữa trị các chứng rối loạn thị giác thông thường như cận thị, viễn thị, loạn thị và lão thị. Kính áp tròng bổ sung cho mắt kính thường NHƯNG NÓ KHÔNG CÓ NHIỆM VỤ THAY THẾ MẮT KÍNH CỔ ĐIỂN THÔNG THƯỜNG. Xin nói rõ là độ của kính áp tròng hoàn toàn khác với độ của mắt kiếng thông thường mà quý vị đeo. Chỉ có Bác Sĩ Nhãn Khoa mới có quyền thẩm định và cho toa kính áp tròng mà thôi. Có rất nhiều quý vị lấy toa mắt kiếng rồi lên mạng mua kiếng áp tròng. Đây là một hành động cực kỳ sai trái.

2) Cấu tạo và tính chất của kính áp tròng:
Đa phần các loại kính áp tròng đều làm bằng silicon theo thể thức đổ khuôn. Kính áp tròng được phân loại theo 3 thông số cơ bản : Đường kính toàn phần của tròng, Độ cong cơ bản và tất nhiên là độ của kính. Ngoài ra còn có các thông số phụ khác như: hạn sử dụng, ký hiệu của công ty bào chế vân vân.

Tính chất của kính áp tròng

3) Lợi ích của kính áp tròng

a) Thẩm mỷ: Đây là một điểm tối ưu của kiếng áp tròng. Đặc biệt là cho phái nữ. Nó tạo cho họ có cảm giác tự nhiên và thỏa mái giúp họ tự tin mỗi khi ra ngoài với bạn bè, giao tiếp, hội họp vân vân. Người nữ thông thường cảm thấy rất thích thú với kính áp tròng là vì vậy.

Ngoài ra, các loại kiếng áp tròng còn có rất nhiều màu mè khác nhau như: Xanh lá cây, xanh dương, nâu, màu hạt dẻ, tím, xám, vân vân và vân vân. Nó vừa có màu mà có độ nữa làm cho các bà các cô đẹp ra. Đặc biệt là các bà các cô nhuộm tóc vàng tóc đỏ mà muốn mắt xanh mắt đỏ để cho đẹp giống cô tây bà đầm thì cứ việc theo xu hướng này là hết đẹp hết xẩy luôn.

b) Tiện ích: Gọn, nhẹ, dễ dàng sử dụng, không rườm rà đặc thích hợp cho các bạn làm các công việc mà không thích hợp trong việc đeo kính như chơi thể thao chẳng hạn.

c) Thị trường hay tầm nhìn sẽ rộng rãi hơn khi bạn đeo kiếng cổ điển vì lẽ khi bạn đeo kính thì tầm nhìn của bạn đôi khi bị hạn chế bởi gọng kiếng. Nếu gọng kiếng bằng nhựa và càng gồ ghề thì tầm nhìn của bạn càng bị hạn chế. Còn trong trường hợp này thì kính áp tròng sẽ giảm thiểu việc này đặc biệt cho những ai cần một tầm nhìn rộng.

d) Cũng cố thị giác: Trong một số trường hợp thị giác sẽ rõ hơn là đeo kiếng cổ điển vì kiếng cổ điển đôi khi bị chói.

e) Bảo vệ mắt chống tia cực tím: Hầu hết các loại kính áp tròng đều có lớp bảo vệ mắt chống tia cực tím UV lọt vô mắt. Đây là một ưu điểm của loại kính áp tròng nếu đem so sánh kiếng này với loại mắt kiếng cổ điển.

4) Tác hại của việc đeo kính áp tròng:

a) Lý do tài chánh: Hầu hết các loại kiếng áp tròng tốn kém hơn các loại mắt kính cổ điển. Tùy theo độ và loại kính mà quý vị chọn lựa, giá cả có thể xê dịch rất nhiều. Cộng với nước rửa vân vân, tốn kém có thể rất nhiều. Đặc biệt cho quý vị có tài chánh eo hẹp thì đây không là một lựa chọn tốt nhất.

b) Ảnh hưởng đến sức khỏe của đôi mắt: Đôi mắt của quý vị cần ôxy để thở. Kính áp tròng ngăn sự tiếp xúc của ôxy và mắt. Chính vì điểm này mà có nhiều vấn đề nảy sinh đã xảy ra với việc đeo kiếng áp tròng. Vấn đề thứ nhất là nguy cơ nhiễm trùng giác mạc tăng rất cao, đặc biệt là do việc đeo kính áp trong qua đêm, hoặc do các nguy cơ chống chỉ định do việc vệ sinh tròng kém. Vấn đề thứ hai là cấu tạo của giác mạc thay đổi do việc thiếu ôxy dẫn đến việc các mạch máu bắt đầu hình thành trên giác mạc ở vùng tiếp giáp giữa tròng đen và tròng trắng. Vấn đề cuối cùng là độ nhạy cảm của giác mạc sẽ giảm đi nhanh chóng nếu đeo kính áp tròng quá nhiều. Mắt có thể trở nên khô đi, hay rất khó chịu, hay ngại ánh sáng và nắng vân vân.

c) Thị lực kém: Trong một số trường hợp đặc biệt như bị loạn thị quá cao hay bị lão thị chẳng hạn, đeo kính áp tròng sẽ cho bạn thị lực kém hơn việc đeo mắt kiếng cổ điển.

d) Lý do về thì giờ và công sức: Đeo kính áp tròng đòi hỏi bạn phải bỏ thì giờ ra để lau chùi hộp đựng kính, rửa kính hằng ngày và tất nhiên là phải gặp để tư vấn bác sĩ nhãn khoa của bạn theo một chu kỳ nhất định. Những việc này đòi hỏi bạn phải có thời gian và đầu tư công sức một cách hợp lý.

Kết luận: Cái gì cũng có cái ưu điểm và cái khuyết điểm của nó. Tùy theo bạn nhìn cái vấn đề theo khía cạnh nào mà bạn muốn thì kết cục của vấn đề sẽ nghiêng theo suy nghĩ của bạn. Đeo kính áp tròng là một quyết định cực kỳ quan trọng mà bạn phải nên cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đi đến một quyết định cụ thể. Điều quan trọng nhất khi đeo kính áp tròng là việc giữ gìn vệ sinh hộp đựng tròng, tròng và tất nhiên là mắt của bạn. Nếu bạn có bất kỳ một vấn đề nào với tròng như thị lực mờ, đỏ mắt, hay đau ở mắt, nên lấy tròng ra khỏi mắt của bạn ngay lập tức và nên gặp một bác sĩ nhãn khoa để tư vấn càng sớm càng tốt đừng chần chừ lâu vì giác mạc của bạn có khả năng bị hủy hoại và bạn có khả năng bị mù lòa trong vòng 24 giờ đồng hồ nếu không được chữa trị kịp thời.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.