Cận Thị ở Tuổi Học Trò

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit # 22, 1300 Finch Ave West. Toronto, Ontario M3J 3K2.
Phone: 647-349-8899
Website: www.drcngo.com
Email: info@drcngo.com

Kính thưa quý vị, nhiệm vụ và trách nhiệm của một vị bác sĩ nhãn khoa trong xã hội là duy trì, bảo vệ và hỗ trợ thị giác của mọi người ở mọi lứa tuổi. Bài viết này nhìn vào các khía cạnh của bệnh cận thị, để cho quý vị có một cái nhìn tổng quát cũng như chi tiết hơn về bệnh này, hầu làm giảm đi nổi lo âu của các bậc phụ huynh về vấn đề thị giác của con em họ. Nếu quý vị vẫn còn có những thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi theo địa chỉ dưới đây để được tư vấn một cách cặn kẽ và cụ thể hơn.                    

1) Xác suất của bệnh cận thị:      
                                                                             
Tên Quốc Gia      Sát xuất cận thị lúc dưới 7 tuổi       Sát xuất cận thị lúc 12 tuổi
Trung Hoa                    38%                                         38% Singapore                    36.7%                            Không có dữ liệu thu thập
Mã Lai Á                     20.7%                                       20.7%              
Úc Đại Lợi                   1.4%                                        11.9%               
Hoa Kỳ                       2%                                          20%              

Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thì các học sinh gốc Á Châu là có xác suất bị cận thị cao nhất (xin quý vị xem bảng thống kê để biết chính xác chi tiết). Rõ ràng là theo thống kê này thì các nước Á Châu đặc biệt có một tỷ lệ bị cận thị cao hơn các nước Âu Châu và Mỹ Châu. Vì sao? Có rất nhiều giả thiết được đưa ra, nhưng chưa ai có thể chứng minh một cách xác thực là tại sao, ví dụ như di truyền, chăm chú quá độ ở cự ly quá gần như học tập chẳng hạn. Và tỷ lệ này không có gia tăng theo tuổi tác. Có nghĩa là xác suất không thay đổi lúc dưới 5 tuổi và lúc trên 12 tuổi. Tuy nhiên ở các sắc dân da trắng thì sát xuất cận thị sẽ tăng theo tuổi tác.

2) Cận thị và giới tính: Theo các con số thống kê của các nhóm nghiên cứu khác nhau thì không ai có thể chứng minh một cách chính xác rằng nhóm nam hay nữ bị cận thị nhiều nhất, vì các lý do phụ thuộc. Tuy nhiên người ta tin rằng tỷ lệ cận thị ở nam và nữ bằng xấp xỉ nhau ở mức 50 phần trăm (căn cứ trên số dữ liệu đã thu thập được). Có 3 nhóm cận thị, nhóm 1 là nhóm cận thị nhẹ từ 0 đến trừ 3 đô. nhóm 2 là nhóm cận thị trung bình từ trừ 3 độ đến trừ 6 độ, nhóm còn lại là nhóm cận thị cao trên trừ 6 độ.

3) Các loại cận thị khác nhau: Có 3 loại cận thị khác nhau mà chúng ta cần biết. Loại một là do mắt quá dài hơn tiêu chuẩn 22.22mm. Trong trường hợp này thì hình ảnh truyền tải từ bên ngoài vào trong mắt sẽ hội tụ lại trước võng mạc vì mắt quá dài, vì thế hình ảnh sẽ mờ đi, và cái trường hợp này gọi là cận thị trục. Loại cận thị thứ hai là do thành giác mạc quá dầy và cong quá cở tạo cho giác mạc có độ cận thị rất lớn hơn người bình thường. Trong trường hợp này thì độ cận thị sẽ pha thêm tí độ loạn thị nữa mà nguyên nhân sâu xa của nó là do giác mạc cong nhiều. Loại cận thị thứ 3 là loại cận thị tổng hợp của hai trường hợp vừa nêu trên đây.

4) Các câu hỏi rất thông thường của các bậc phụ huynh có con em cận thị:

a) Cận thị có tính chất duy truyền không? Theo rất nhiều nghiên cứu của các khoa học gia, thì cận thị có tính chất di truyền rất rõ rệt. Nếu chỉ có một phụ huynh là cha hoặc mẹ bị cận thì con của bạn có khả năng bị cận là 25 phần trăm. Tuy nhiên nếu có cả hai phụ huynh là cha và mẹ bị cận thị thì con của bạn có khả năng bị cận thị đến gần 40 phần trăm.

b) Cận thị độ có tăng theo thời gian không? Không ai có thể đoán trước được cái gì sẽ xảy ra trong tương lai, tuy nhiên tôi giám chắc với quý vị là độ cận sẽ thay đổi(tăng lên) theo thời gian. Cái điều duy nhất mà chúng ta không biết đó là nó sẽ tăng lên bao nhiêu và tăng nhanh hay chậm.

c) Cận thị bắt đầu từ khi nào? Thông thường thì cận thị bắt đầu lúc còn rất nhỏ lúc độ khoảng chừng 5, 6 tuổi tuy nhiên ở độ tuổi này trẻ còn quá nhỏ, cũng như chưa có kinh nghiệm sống cũng như hiểu biết để phân biệt được thế nào là thị giác mờ và thị giác chuẩn nên việc chẩn đoán và chữa trị cận thị rất là khó khăn. Chỉ khi trẻ lớn hơn một tí nữa và có cơ hội tiếp xúc với trường lớp, nhìn cô giáo và bảng đen ở trường thì lúc đấy trẻ mới có khái niệm là mắt của nó bị yếu vì cùng ngồi học trong lớp mà bạn của nó thì thấy rõ cô giáo và bảng đen còn nó thì không thấy.

d) Các dấu hiệu biểu lộ của mắt cận thị Cận thị theo cái tên của nó là người bệnh nhìn gần rất rõ nhưng nhìn xa sẽ rất mờ. Như vậy trẻ bị cận thị có những biểu hiện rất rỏ rệt như là ngồi rất gần khi xem Tivi, trong lớp học thì phải chăm chú ngồi ở bàn đầu ở lớp học nhưng cũng sẽ có biểu lộ nhướng mắt để nhìn vân vân. Những biểu hiện bất thường như vậy thì chứng tỏ là trẻ đã bị cận thị hay loạn thị hoặc các vấn đề trầm trọng khác về mắt.

e) Tôi là phụ huynh thì có cách nào phát hiện và theo dõi thị lực của con tôi không? Cách tốt nhất là nên đem con bạn đến khám với một bác sĩ nhãn khoa. Nên thường xuyên theo dõi các dấu hiệu mà chúng tôi đã trình bày ở trên đây. Nên thường xuyên có các cuộc thảo luận trao đổi với thầy cô giáo ở trường vì thầy cô giáo có các cách nhận dạng về thị giác nếu học sinh có vấn đề bị cận thị ở trong lớp. Nên thường xuyên quan tâm đến cặp mắt của con em, và xem xét những dấu hiệu bất thường như đã đề cập ở trên đây. Thỉnh thoảng bạn cũng có thể kiểm tra mắt của con bạn bằng một trò chơi rất đơn giản như là bạn để con bạn ngồi cách bạn khoảng 3 mét, rồi bạn bảo con của bạn bịt một mắt lại và bất chợt bạn đưa ra vài ngón tay và yêu cầu con của bạn nhận dạng xem bạn đã giơ lên mấy ngón tay? Nếu con của bạn nhận diện một cách chính xác số ngón tay mà bạn đã giơ lên có nghĩa là thị giác của con bạn chuẩn. Nếu trường hợp con bạn không nhìn thấy ngón tay của bạn một cách chính xác có nghĩa là mắt của con bạn đã có vấn đề rồi.

Kết luận: Người Việt Nam chúng ta là sắc dân Á Châu thì khả năng bị cận thị rất cao nhiều hơn gấp mấy lần các sắc dân khác. Việc phát hiện và điều trị cận thị kịp thời và hữu hiệu sẽ giảm thiểu các trở ngại trong quá trình phát triển của con của bạn. Đặc biệt là việc trở ngại và sa sút trong vấn đề học tập ở trường. Đây là một việc cực kỳ quan trọng mà hầu hết tất cả các quý phụ huynh đều quan tâm thật đặc biệt. Chúng tôi tha thiết mong mỏi quý phụ huynh bỏ chút thì giờ quý báu của mình để quan tâm đến đôi mắt của con bạn. Vi` chăm sóc đúng mức cho những mầm non của thế hệ trẻ bây giờ sẽ là một thành tựu tuyệt vời cho mai sau.

Xin hết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.