Những điều bạn cần biết để chăm sóc sức khỏe đôi mắt

Tác giả: Bác sĩ nhãn khoa Ngô Chánh
Unit 22, 1300 Finch Ave W. Toronto. Ontario.
M3J 3K2
Phone: 647-349-8899
Email: info@drcngo.com

Kính thưa quý vị, đôi mắt là một trong 5 loại giác quan vô cùng quan trọng và quý giá mà tạo hóa đã ban phát cho mỗi người trong chúng ta. Việc duy trì, hổ trợ và bảo vệ thị giác cho quý vị là một trọng trách vô cùng quan trọng mà xã hội đã đặt lên trên vai một người bác sĩ nhãn khoa. Bài viết này rất thiết thực nhằm đưa đến cho quý vị những thông tin rất căn bản để quý vị hiểu biết thêm về những quyền lợi cơ bản hầu có thể giúp quý vị bảo vệ và chăm sóc đôi mắt của quý vị một cách tốt hơn.

Trước khi đi sâu vào phần chi tiết chúng tôi xin nói sơ lược về ngành mắt và bác sĩ nhãn khoa. Cái này thì không xa lạ gì với người bản xứ vì từ thưở còn thơ họ đã đi khám mắt đều đặn cho đến lúc già. Riêng đối với người Việt thì nó khá xa lạ vì cái này ở quê nhà không có. Thưa quý vị đây là một chương trình hậu đại học, hầu hết các bác sĩ mắt đều phải có bằng cấp cử nhân hoặc tương đương trước khi được nhận vào trường nhãn khoa. Sau một chương trình học vô cùng khó khăn và vất vả và tốn kém và phải qua kỳ thi cấp quốc gia National Board Exam thì người ta mới được cấp bằng hành nghề bác sĩ nhãn khoa. Chỉ có bác sĩ nhãn khoa mới có đủ máy móc thiết bị cũng như kiến thức cần thiết để thực hiện việc khám mắt tổng quát cho quý vị. Vậy khám mắt tổng quát là gì và tại sao nó rất quan trọng trong việc duy trì hổ trợ và bảo vệ thị giác vô giá của quý vị? Vấn đề then chốt ở đây là rất nhiều người nghỉ rằng khám mắt tổng quát là đo độ mắt để lấy toa mua mắt kính thuốc. Và vì vậy rất nhiều quý vị chỉ đi khám mắt khi không thấy đường để lái xe hay không đọc báo được. Đây là một quan điểm rất sai lầm vì lẽ nhiệm vụ và trách nhiệm của một bác sĩ nhãn khoa không chỉ là để đo độ mắt cho quý vị mà còn là chẩn đoán, phòng ngừa và chửa trị các bệnh nguy hiểm ở mắt có sát xuất và khả năng gây mù lòa rất cao như cao nhãn áp, cườm nước, cườm nước ác tính do hẹp góc tiền phòng, cườm khô, rớt võng mạc, xuất huyết võng mạch do tiểu đường di căn, viêm nhiễm niêm mạc , bệnh lão hóa điểm vàng vân vân và vân vân.
Khi hiểu được sự quan trọng của việc khám mắt tổng quát theo định kỳ rồi thì chắn chắc câu hỏi đầu tiên mà quý vị sẽ thắc mắc là việc khám mắt có được phục vụ dưới sự tài trợ của sở y tế tỉnh bang Ontario (OHIP) không? Nếu có thì thành phần nào được phục vụ và chu kỳ của nó?

Kể từ năm 2004, sở y tế tỉnh bang Ontario (OHIP) không còn tài trợ cho các dịch vụ khám mắt tổng quát cho mọi người nữa. Do đó người bệnh thường tự trả tiền cho việc khám mắt tổng quát theo định kỳ hoặc được tài trợ qua các chương trình bảo hiểm ở nơi công ty hay xí nghiệp mà bạn đang làm việc. Tuy nhiên một số người vẫn được OHIP tài trợ cho việc khám mắt định kỳ, từng diện bệnh và chu kỳ được liệt kê dưới đây. Nếu quý vị thuộc bất cứ diện bệnh nào, hay hoặc có bất kỳ thắc mắc nào xin vui lòng liên lạc trực tiếp với phòng mạch của chúng tôi để biết thêm chi tiết.

1) Mọi người cao niên trên 65 tuổi: Chu kỳ 1 lần khám mắt định kỳ cho mỗi năm hoặc bất kỳ lúc nào có vấn đề về mắt (trong trường hợp này không có giới hạn số lần khám mắt).

2) Mọi người dưới 20 tuổi: Chu kỳ 1 lần khám mắt định kỳ cho mỗi năm hoặc bất kỳ lúc nào mắt mờ và bác sĩ nhãn khoa của bạn phải chứng minh là độ mắt của người bệnh có thay đổi.

3) Những người trong độ tuổi từ 20 đến 64, nếu có giấy giới thiệu khám mắt định kỳ của bác sĩ gia đình, hoặc y tá chuyên nghiệp có đăng ký (Register Nurse): Chu kỳ bất kỳ lúc nào và không có giới hạn về số lần khám mắt. Xin lưu ý là giấy giới thiệu này có hiệu lực trong vòng 5 năm kể từ sau ngày vị bác sĩ gia đình của quý vị ký lên giấy giới thiệu này.

4) Những người có các bệnh sử nguy hiểm ở mắt có nguy cơ và sát xuất mù lòa cao như: Cườm nước, cườm khô, các bệnh về võng mạch như bệnh rớt võng mạc, bệnh tự huỷ võng mạc (Retinitis Pigmentosa), bệnh kém thị giác một mắt bẩm sinh (amblyopic), bệnh viêm nhiễm niêm mạc , bệnh mắt lé, bệnh hỏng hay thu hẹp thị trường (visual field defect), bệnh nhiễm trùng khoang ngoài lập lại, hay bệnh nhiễm trùng thể mi (recurrent uveitis or uveitis).
Chu kỳ của các loại bệnh này 1 lần khám mắt mỗi năm hay tùy theo sự cần thiết qua sự thẩm định của bác sĩ nhãn khoa.

5) Những người bị bệnh tiểu đường ở mọi độ tuổi chu kỳ 1 lần khám mắt cho mỗi năm hay sớm hơn tùy theo sự thẩm định của bác sĩ nhãn khoa.

6) Những người hưởng trợ cấp welfare : Chu kỳ 1 lần khám mắt cho mỗi hai năm. . Lưu ý: Chánh phủ sẽ đài thọ tiền làm mắt kiếng cho những ai nằm trong diện này . Xin liên lạc với văn phòng bác sĩ nhãn khoa của quý vị để có thêm chi tiết .

7) Những người hưởng trợ cấp tàn phế (ODSP) : Chu kỳ 1 lần khám mắt cho mỗi hai năm . Lưu ý: Chánh phủ Canada sẽ đài thọ tiền làm mắt kiếng cho những ai nằm trong diện này . Xin liên lạc với văn phòng bác sĩ nhãn khoa của quý vị để có thêm chi tiết .
8) Những người Việt Nam có cha hay mẹ là thổ dân (First Nation Inuit) và có giấy chứng nhận (Aboriginal status certificate): Chu kỳ 1 lần khám mắt cho mỗi hai năm. Lưu ý: Chánh phủ Canada sẽ đài thọ tiền làm mắt kiếng cho những ai nằm trong diện này . Xin liên lạc với văn phòng bác sĩ nhãn khoa của quý vị để có thêm chi tiết.

Kết luận: Bài viết này phân tích hết sức cặn kẽ các loại bệnh ở mắt, chu kỳ khám mắt cũng như cho các bạn biết một cách tường tận về quyền lợi của bạn trong việc bảo vệ sức khoẻ đôi mắt của bạn . Dầu cho bạn có được hưởng khám mắt do cơ quan y tế trả tiền hay do bạn tự trả tiền, bạn nên đi khám mắt đều đặn theo định kỳ mỗi hai năm một lần. Việc khám mắt định kỳ không chỉ bảo đảm cho mắt của bạn luôn luôn thấy rõ mà nó còn đảm bảo cho mắt của bạn luôn luôn khoẻ mạnh, và không có sự hiện diện của bất kỳ mầm mống của một loại bệnh tật nào. Ngoài ra, việc khám mắt còn giúp cho bạn ngăn ngừa các triệu chứng của các bệnh liên quan như: Nhức đầu, hoa mắt chóng mặt và mỏi mệt ở mắt . Xin quý vị chớ có xem thường sự quan trọng của việc khám mắt vì việc phòng bệnh luôn tốt hơn chữa bệnh . Vì một khi mắt của bạn chẳng may chớm một bệnh nguy hiểm nào thì dẫu có tiền muôn bạc vạn bạn cũng sẽ là một người mù thầm lặng chống gậy dắt cho đi giữa dòng đời . Vì bất hạnh thay tiền có thể mua được mọi thứ trên đời này nhưng nó không thể mua được một đôi mắt sáng. Và một lời nhắn nhủ cuối cùng của người viết đến tất cả các bạn đọc xa gần là hãy nhớ câu châm ngôn rất hay, ngắn gọn của bổn tiệm chúng tôi là : “Healthy eye-Healthy life” . Nói một cách nôm na là để có cuộc sốngvui khoẻ hạnh phúc, chúng ta cần một cặp mắt khoẻ mạnh. Đó cũng chính là tâm niệm hàng đầu của chúng tôi trong lúc phục vụ quý vị. Xin hết .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.