Thị Giác Cho Người Làm Nails

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit 22, 1300 Finch Ave West.
Toronto. Ontario. M3J 3K2.
Tel: 647-349-8899
Web:
www.drcngo.com
Email: info@drcngo.com

Kính thưa quý vị, thị giác chiếm một phần hết sức quan trọng trong hầu hết mọi công việc mà chúng ta làm nhưng đặc biệt nhất là nghề nail, vì nó đòi hỏi một sự tinh xảo và chính xác rất cao.   Bài viết này rút tỉa các kinh nghiệm thực tế của người cầm bút hầu chia sẻ với tất cả quý bạn bè, thợ nail xa gần nhằm giúp cho quý vị có một chút kiến thức giúp ích cho nghề của quý vị thêm tốt đẹp hơn.

1) Nên khám mắt thường xuyên để có thị lực chuẩn khi làm việc   Thông thường việc khám mắt nên được thực hiện mỗi 2 năm một lần .   Việc này đảm bảo cho thị lực của bạn chuẩn khi làm việc vì đôi khi mắt của bạn đã thay đổi theo thời gian mà bạn vẫn còn đeo kính củ nên mắt hơi mờ mà bạn không biết .   Chính vì việc này mà nhiều thợ nail phải nheo hay nhíu mắt để thấy khi làm việc .   Việc này làm mất thẩm mỷ vì chúng ta sẽ thấy người thợ nhăn mặt nhíu mày bên cạnh người khách .   Ngược lại đối với một người khách khi ngồi chễm chệ trên ghế mà thấy thợ đang nhăn mặt nhíu mày để làm việc thì đôi khi họ không có cảm tình với người thợ vì họ không biết người thợ đang bị nổi sùng vì chuyện gì ?   Đôi khi khách sẽ tỏ vẻ rất khó chịu vì họ sợ thợ sẽ nổi sùng rồi cắt phạm vào da họ chảy máu hay sơn sẽ bị lem.   Hậu quả tai hại của chuyện này là đôi khi người khách ấy sẽ không trở lại tiệm của bạn một lần nữa, hoặc là nếu có trở lại họ sẽ yêu cầu chủ tiệm bố trí với một thợ khác vì họ đã mất cảm tình với người thợ đầu tiên .   Đây là một chuyện rất nhỏ nhưng vô cùng nhạy cảm và đôi khi ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của tiệm và thợ qua lượng khách. Chính vì vậy mà ngày nay hầu hết các chủ tiệm nail rất quan tâm đến vấn đề này. Nhiều trường hợp chủ tiệm nail thấy thợ nhíu mắt châu mày khi làm việc, các chủ tiệm nail thường khuyên nhủ thợ đi đo độ mắt và đeo mắt kiếng khi làm việc. Nhiều trường hợp hy hữu với những chủ tiệm nail tốt bụng còn cho thợ nghỉ làm và bao luôn cả tiền khám mắt và làm mắt kiếng cho thợ nữa.

2) Nên đeo kiếng vừa vặn khi làm việc. Khi làm nail, đặc biệt là khi làm chân nước, thợ phải cuối xuống để làm việc thật vất vả. Tùy trường hợp, tư thế và khoảng cách giữa thợ và khách cũng như kích cỡ của ghế spa, đôi khi thợ phải khòm lưng xuống để làm chân cho khách một cách hết sức vất vả. Nếu mắt kính không vừa vặn hay không được điều chỉnh thật đúng mức khi cuối xuống mắt kiếng có thể bị tuột hay bị rớt xuống. Đây là một chuyện đại kỵ vì mắt kiếng rớt xuống có thể bị gãy, bể hay hư hỏng. Hơn nữa nếu mắt kiếng rớt vô bồn nước chỗ khách ngâm chân thì còn tệ hơn vì thợ nail phải xăng tay áo lên và thọt tay vô bồn nước mò tìm mắt kiếng. Tất nhiên là việc làm sẽ bị gián đoạn và chậm lại, ảnh hưởng đến thu nhập của thợ và tiệm.   Tưởng cũng nên nhắc lại ở đây là chỉ nên đeo kiếng đơn tròng khi làm việc mà thôi. Ví dụ như kính để nhìn gần cho các thợ nail trên 40tuổi. Rất nhiều thợ nail trên 40 tuổi mắc phải sai lầm là đeo kính đa tròng khi làm việc. Vì phải cuối xuống làm việc nên hầu như 99 phần trăm là họ không nhìn đúng vị trí trên tròng của kính vì vậy họ có cảm giác rất mờ và khó chịu. Chính vì vậy mà họ không thấy rõ khi làm việc dẫn đến việc mất tự tin và cảm thấy rất sợ khi làm việc chỉ vì không đeo đúng loại kính khi làm việc.

3) Cách giải quyết cho việc tuột rớt mắt kiếng: Một cách giải quyết cho việc nan giải của sự tuột rớt mắt kiếng là đeo kiếng áp tròng. Đối với các thợ nail trẻ dưới 40 tuổi thì nên đeo kính áp tròng loại đơn tròng. Còn đối với các thợ nail trên tuổi 40, kính áp tròng loại đa tròng rất phổ biến vì người thợ nail có thể nhìn xa và gần, không bị hạn chế hay bất kỳ trở ngại nào trong lúc làm việc. Việc đeo kính áp tròng tránh những rắc rối và phiền phức như bị tuột và rớt mắt kiếng lúc làm việc, nó còn làm tăng vẻ thẩm mỷ cho người thợ đeo nó. Người thợ cảm thấy tự tin và hăng say hơn nên làm việc được bảo đảm năng suất hơn.

4) Ánh sáng khi làm nail. Ở nhiều tiệm nail, chủ tiệm nail bố trí rất linh hoạt các thợ cao tuổi ngồi ở những bàn phía trước của tiệm nơi gần cửa sổ với đầy đủ ánh sáng. Trong khi đó họ bố trí các thợ trẻ tuổi ngồi ở các bàn sâu trong tiệm nơi xa cửa sổ và ít ánh sáng. Việc làm này rất tốt và rất có lợi cho quý thợ cao tuổi, vì cao tuổi mắt yếu nên càng có nhiều ánh sáng chừng nào thì càng tốt hơn cho mắt. Ở một số tiệm mà ánh sáng không tốt lắm, các thợ nail luôn luôn có đèn rọi trên bàn để giúp họ thấy rõ hơn.

5) Tư thế và cách làm việc Bạn nên luân chuyển và thay đổi tư thế làm việc. Ví dụ như bạn nên xen kẽ một người làm chân nước và một người làm tay chẳng hạn để thay đổi tư thế làm việc cũng như cự ly điều tiết của mắt. Việc này vô cùng quan trọng vì bạn hãy tưởng tượng bạn cứ cuối xuống 8 giờ đồng hồ liên tục để làm chân nước, tất nhiên là cơ thể của bạn sẽ rất mỏi mệt khi liên tục khòm lưng xuống như vậy và nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến thị lực của bạn.

Kết luận: Vì khuôn khổ và thời giờ hạn hẹp của mặt báo chúng tôi chỉ có thể trình bày cho quý vị các điểm chính yếu và không thể trình hết được tất cả vấn đề nhỏ liên quan. Nếu bạn gặp trở ngại, bạn nên tìm gặp sự giúp đỡ và tư vấn của một bác sĩ nhãn khoa.   Chúng tôi không chỉ giúp bạn thấy rõ hơn mà còn giúp bạn có được sự tự tin để hăng say làm việc mà bạn yêu thích.   Bạn nên nhớ rằng đeo mắt kiếng không phải là một cực hình và với thị lực tốt, bạn sẽ không bao giờ sợ moi khóe, cắt da, làm chảy máu khách hay sơn bị lem, bị sọc dừa vân vân. Kính chúc các bạn làm việc thật tốt và trau dồi cũng cố thêm nghề nghiệp của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.