Cách Phòng Chống Mỏi Mệt Mắt Khi Xử Dụng Vi Tính

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô

Lời giới thiệu của người cầm bút: Trong xã hội công nghệ thông tin hiện đại của thế kỷ 21, việc xử dụng vi tính là một nhu cầu rất cần thiết cho mọi giới, mọi lứa tuổi và mọi trình độ khác nhau. Việc xử dụng vi tính có ảnh hưởng không nhỏ đến thị giác và các bộ phận khác của cơ thể như cổ, tay, vai vân vân. Đây là một việc tuy rất nhỏ và rất tầm thường nhưng có rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của quý vị về lâu về dài. Trong bài viết này, người cầm bút xin cống hiến và chia sẽ những hiểu biết của mình về thị giác khi xử dụng vi tính, nhằm giúp quý vị có những cảm giác thoải mái và dễ chịu khi xử dụng vi tính.  

1) Khoảng cách giữa mắt và màn hình vi tính: Khoảng cách thích hợp nhất giữa mắt và màn hình là từ 40 đến 60 centimet. Gần hơn khoảng cách này thì không tốt, nhưng xa càng xa hơn khoảng cách này cũng càng tốt. Tại sao? Vì mổi một màn hình vi tính dù là màn hình thường hay màn hình tinh thể lỏng LCD vẫn phát ra điện từ (electromagnetic emission).   Mặc dù còn nhiều tranh cải về tác hại của dòng điện từ phát ra từ màn hình lên mắt cách tốt nhất là ta nên bảo vệ nó thì tốt hơn.  

2) Độ sáng của màn hình: Nên điều chỉnh cho độ sáng của màn hình thật vừa phải, đừng quá sáng vì nếu nhìn chăm chú vào màn hình quá sáng sẽ làm cho mắt mau mỏi mệt. Có nhiều người vì nhìn quá chăm chú vào màn hình thật sáng nên thường hay bị nhức đầu nên có lẽ cách tốt nhất là chúng ta điều chỉnh độ sáng của màn hình một cách phù hợp.

 3) Điều chỉnh tầm nhìn của mắt: Bạn không nên gián mắt chăm chú vào màn hình. Thỉnh thoảng khoảng mười phút hãy ngước mắt nhìn đến các vật ở xa như nhìn qua cửa sổ hay nhìn lên đồng hồ treo tường chẳng hạn.   Thay đổi tầm nhìn và cự ly của sẽ giúp cơ thể mi trong mắt điều tiết để và nghỉ ngơi nhằm tạo trạng thái cân bằng và tránh mỏi mệt một cách quá sức.  

4) Nên chớp mắt một cách thường xuyên: Khi chúng ta làm việc với màn hình vi tính vì quá chăm chú nên chúng ta ít khi chớp mắt. Đây là một thói quen rất xấu và ảnh hưởng rất xấu lên sức khỏe của mắt, đặc biệt là quý vị có chứng bệnh khô mắt mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước.   Thông thường thì nước mắt ở trước mắt ta chỉ trong khoảng 10 giây đồng hồ trước khi nó bốc hơi. Vì vậy chúng ta nên chớp mắt mỗi 6 đến 10 giây đồng hồ hay nói nôm na là chúng ta phải chớp mắt từ 6 đến 10 lần trong mỗi phút để tránh bị khô mắt. Trong trường hợp mắt bị khô quá, chúng ta có thể dùng nước mắt nhân tạo nhỏ vào mắt để giúp cho mắt được ẩm và tránh bị khô.  

5) Độ cao và góc nhìn của màng hình: Bạn nên điều chỉnh độ cao của màn hình ngang với tầm mắt. Tránh cho màn hình quá cao hơn tầm mắt vì bạn phải ngước lên để nhìn vào màn hình. Ngược lại nếu màn hình quá thấp so với tầm mắt thì bạn phải cuối xuống để nhìn vào màn hình. Việc này tạo nên triệu chứng mỏi cổ và đau vai ở một số người xin xem giải thích ở bên dưới. Một điều rất quan trọng nữa mà chúng ta phải đề cập ở đây là góc nhìn lên màn hình. Nên để màn hình thẳng trực diện trước mắt chúng ta, tránh nhìn màn hình ở một góc lệch vì như vậy sẽ làm mỏi mệt các cơ trong mắt chúng ta.  

6) Kính đa tròng và việc xử dụng vi tính: Kính đa tròng được cấu tạo bởi độ nhìn xa và độ đọc sách nhìn gần, nên đôi khi nó không thực sự phù hợp cho việc xử dụng vi tính. Tùy theo cự ly và độ cao của màn hình vi tính, đôi khi người đeo kính phải ngước lên hay cuối xuống để điều chỉnh mắt mình vào vùng thị giác của kính để thấy. Việc này tạo nên sự mỏi cổ và đau vai ở một số người đeo kính đa tròng khi xử dụng vi tính. Vậy có thể cách giải quyết phù hợp nhất trong trường hợp này là một kính đơn tròng cho cự ly đặc biệt giữa mắt bạn và màn hình vi tính.  

7) Dùng chức năng phóng đại của màn hình: Có rất nhiều người đặc câu hỏi: dùng chức năng phóng đại của màn hình có làm hại mắt không?   Thực sự không có câu trả lời chính xác nào trong sách vở. Nhưng theo nhận xét và hiểu biết của người cầm bút thì có lẽ không có tác hại gì đâu. Thay vì phải nhìn những chử nhỏ li ti trên màn hình tại sao chúng ta không phóng đại nó to ra cho dễ thấy? Kết luận: Việc xử dụng vi tính là một việc rất cần thiết cho mọi người trong cuộc sống hiện tại.   Những thói quen tốt và những hiểu biết về thị giác trên đây sẽ giúp quý vị phần nào có được sự thoải mái dễ chịu hơn khi làm việc hàng ngày với vi tính.

Xin hết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.