Nổi Khổ Của Người Bệnh Khô Mắt

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit 22, 1300 Finch Ave West. Toronto, Ontario M3J 3K2.
Phone: 647-349-8899
Web: www.drcngo.com Email: info@drcngo.com

Kính thưa quý độc giả bệnh khô mắt rất là phổ biến, đặc biệt là ở những người cao tuổi. Đây là một loại bệnh có nhiều triệu chứng, rất khó điều trị gây rất nhiều khổ tâm cho bệnh nhân. Bài viết này xin cống hiến cho một số người bị khô mắt như chia sẽ phần nào nổi khổ tâm của họ.  

1) Cấu tạo của tuyến nước mắt Trước khi tìm hiểu tại sao mắt bị khô, chúng ta sẽ uyến có một chút khái niệm căn bản về tuyến nước mắt và thành phần cấu tạo cơ bản của nước mắt. Tuyến nước mắt nằm ở khu vực phía sau lông mày. Tuyến sản xuất nước mắt và lượng nước mắt này được tải vào mặt trước của mắt bằng hệ thống ống. Nhưng đây chỉ là một thành phần cấu tạo của nước mắt quan trọng hơn mà chúng tôi sẽ nói sau đây.   Cấu tạo của nước mắt gồm 3 lớp: Lớp đầu tiên tiếp xúc với mặt trước của mắt là một lớp chất dầu. Tác dụng của nó giúp cho dung dịch nước mắt bám lên mặt trước của mắt. Lớp dầu này được sản xuất bởi các tế bào trên tròng trắng của mắt. Lớp ở giữa là chỉ là nước, nó được sản xuất bởi tuyến nước mắt mà chúng tôi đã giới thiệu ở trên. Lớp ở ngoài cùng là một lớp chất dầu nữa. Chất dầu này được sản xuất bởi các mô dọc theo bờ mi trên và dưới. Lớp này có tác dụng giữ cho lớp nước bên trong chống bị bốc hơi cũng như giúp trải đều nước mắt lên mặt trước của mắt và đồng thời tạo cho nước mắt một độ keo nhất định để nó có thể nằm trên giác mạc mà không bị rớt hay chảy xuống do trọng lưc. Tuy nhiên nếu vì một lý do gì mà lớp dầu này không hoạt động tốt thì nước mắt sẽ chảy re.   Đó là vì sao chúng ta thấy hiện tượng chảy nước mắt sống ở một số người.

2) Triệu chứng của bệnh khô mắt Nói chung, bệnh khô mắt không có 1 triệu chứng nào rõ ràng, mà nó là một loạt các triệu chứng đi kèm với nhau gây phiền toái và khổ tâm không ít cho người bệnh. Các triệu chứng thường thấy như: Đỏ mắt, mí mắt sưng, cộm xốn khó chịu, chảy nước mắt sống, và mờ mắt, mỏi mệt ở hai mắt, nhòe mắt. Nói nôm na là lúc nào 2 con mắt cũng tẹp nhẹp.

3) Nguyên nhân của bệnh khô mắt Nguyên nhân chính của bệnh khô mắt là do các tuyến mỡ ở dọc theo thành mi mắt trên và dưới không còn hoạt động nữa. Nguyên nhân chính là do nhiễm trùng rồi bị nghẹt và mở không bơm lên mắt được. Một nguyên khác cũng không kém phần quan trọng là do tuổi tác.   Tuổi càng cao thì các tuyến mỡ càng teo lại và sản xuất quá ít mỡ không đủ để trải đều lên bề mặt trước của mắt. Chính vì vậy mà bệnh này trở nên trầm trọng rõ rệt cho quý vị trên sáu mươi tuổi. Do thiếu đi thành phần mỡ để bảo vệ lớp nước mắt khi tiếp xúc với không khí mà nước mắt bốc hơi hết nhanh.   Vì vậy nó làm cho người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu.

4) Cách phòng ngừa và điều trị Nên giữ gìn vệ sinh mí mắt cho thật tốt. Tránh lấy tay bẩn dụi vô mắt vì làm như vậy không giải quyết được vấn đề mà còn làm cho mắt khó chịu thêm. Sử dụng khăn tẩm thuốc ”Lid Wipes” (có bán ở hầu hết các nhà thuốc tây. Hoặc dùng khăn sạch ngâm nước ấm và đắp lên mắt vài lần trong ngày. Tác dụng của khăn lau lid wipes là để rửa các tuyến mở còn tác dụng của đắp khăn ấm lên mắt là làm kích hoạt hệ thống tuyến mỡ này hoạt động. Trong trường hợp các tuyến mỡ trên thành mi mắt bị nhiễm trùng, thuốc kháng sinh nhỏ hoặc uống sẽ có phần nào tác dụng nhưng sẽ không trị dứt hẳn nhiễm trùng mà chỉ làm thuyên giảm bệnh.   Nên chớp mắt thường xuyên, vì chớp mắt giảm thiểu sự tiếp xúc của mắt và không khí. Đồng thời, chớp mắt giúp trải nước mắt đều lên mặt trước của mắt giúp bạn có cảm giác dễ chịu hơn. Một xu hướng chữa trị khác là dùng nước mắt nhân tạo nhỏ vào mắt để giử cho mắt ẩm và dễ chịu. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm mà thôi.  

Kết luận: Bệnh khô mắt làm khổ biết bao nhiêu ngươi ở mọi nơi, mọi sắc tộc, mọi giới tính.   Cần kiên trì và cố gắng giử vệ sinh mí mắt cho thật tốt để giảm thiểu các khó chịu do bệnh gây ra ở mắt. Nên đeo kiếng mát để bảo vệ mắt tránh tiếp xúc với không khí. Tránh đi ra lạnh, ra gió và nắng. Chớp mắt thường xuyên và nhỏ nước mắt nhân tạo vào mắt cho mắt dễ chịu hơn. Xin hết.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.