Thị Giác Và Các Cách Phòng Ngừa Té Ngã ở Người Già

Tác giả: Bác Sĩ Nhãn Khoa Chánh Ngô
Unit 22, 1300 Finch Ave West. Toronto. Ontario. M3J 3K2.
Phone: 647 349 8899
Email: info@drcngo.com
Website: www.drcngo.com

Té ngã là một việc rất nguy hiểm đặc biệt là ở những người già, vì xương của người già thường rất giòn và xốp, rất dễ gẩy. Hơn nữa, té ngả là nguy cơ chính dẫn đến các chấn thương mà nguy hiểm nhất là chấn thương sọ não nếu không may đập đầu vào các vật cứng. Thông thường 10% té ngã là do quý vị cao niên mất thăng bằng. 90% còn lại là do ảnh hưởng của thị giác. Bài viết này đề cập đến thị giác làm các nguyên nhân gây té ngả. Xin kính tặng cho các vị cao niên ở xa gần khắp nơi.

1) Kính đa tròng và té ngã Đối với một số người tuổi ngoài 40, việc đeo kính đa tròng hầu như là một cực hình đối với họ. Họ cảm thấy chóng mặt, hoa mắt và cảm giác bồng bềnh khi di chuyển vân vân. Có nhiều người đeo kiếng đa tròng và có cảm giác như là họ đi trên mây vân vân. Vì lẽ đó đôi khi kính đa tròng không thể là một cách giải quyết hữu hiệu. Mà cách giải quyết duy nhất là người này phải đeo 2 kính khác nhau. 1 là để nhìn xa, và 1 là để nhìn gần. Vấn đề sẽ càng trầm trọng hơn với tuổi tác. Hầu như các quý vị cao niên trên 70tuổi mà đeo kính đa tròng để đi đứng và di chuyển thì nguy cơ té ngã sẻ tăng lên gấp đôi.

2) Kính đơn tròng và té ngả Một điều ngạc nhiên và đáng lưu ý nữa là các vị cao niên hay lãng trí và hay đeo lộn kiếng. Ví dụ như họ đeo kính dùng để đọc sách để đi bộ hay di chuyển hay ngược lại, đây cũng là một nguyên nhân gây té ngã vì thị giác không chuẩn. Kính để đọc sách chỉ có độ chuẩn ở 1 tầm tay, và ngoài phạm vi này thì kính sẽ không hữu hiệu và thị giác sẽ không chuẩn.

3) Nên có thật nhiều ánh sáng khi di chuyển: Khi đi quý vị nên bật đèn sáng để thấy đường mà đi và tránh được các chướng ngại vật trước mặt. Ví dụ đơn giản nhất là các cụ thường hay thức giấc vài lần trong đêm để đi vệ sinh. Khoảng cách từ phòng ngủ đến phòng tắm chỉ vỏn vẹn có mấy bước nhưng lại là một khoảng cách cực kỳ nguy hiểm cho các cụ nếu các cụ không bật đèn sáng để đi. Trong bóng tối, các cụ đi bon bon theo thói quen và phản xạ tự nhiên từ phòng ngủ ra phòng tắm để trút bầu tâm sự nhưng cụ lại không chịu bật đèn lên để thấy. Thế là cụ bước lên mình con chó mực đen thui đang nằm ngủ trên sàn nhà. Cụ bị vấp vô con chó nên mất thăng bằng, và con chó vì bị người ta đạp lên bụng đau quá nên vùng dậy kêu ăng ẳng và tất nhiên hất cụ té xuống sàn nhà. Kết cuộc là cụ bị gẫy xương hông và phải đi cấp cứu.

4) Tầm nhìn hạn chế do các bệnh về mắt: Đối với các cụ bị bệnh cườm nước hay bị lão hóa ở vùng hoàng điểm chẳng hạn thì thị giác rất yếu và tầm nhìn bị hạn chế ở vùng xung quanh. Trong trường hợp này quý vị cần nên thận trọng, chậm rãi và nhìn tới nhìn lui thật kỷ trước khi di chuyển.

5) Khi đi nên hơi hơi cúi đầu xuống Một người trẻ khi di chuyển thì hơi ngước đầu lên vì các phản xạ tự nhiên của những người trẻ rất nhanh nhẹn giúp họ tránh được các nguy cơ bị vấp ngả trong khi di chuyển. Riêng đối với các cụ, vì phản xạ tự nhiên rất chậm và yếu nên khi di chuyển cách tốt nhất là hơi cuối đầu xuống. Như vậy các cụ có thể nhìn rõ ràng các chướng ngại vật trên đường họ đi ví dụ như bậc thềm, chó, mèo, hay các vật thể có nguy cơ làm vấp ngả trên sàn nhà hay trên đường đi. Đây là một điều cực kỳ quan trọng mong quý vị lưu ý cho.

Kết luận: Nói tóm lại té ngã là một việc vô cùng đau đớn và nguy hiểm mà chúng ta có thể phòng tránh được. Đây là những lời khuyên dành cho quý vị:
1) Nên tránh đeo kính đa tròng khi di chuyển
2) Đeo đúng kính đơn tròng khi di chuyển
3) Đừng bao giờ đi trong bóng tối, hãy mở đèn sáng lên để đi
4) Quan sát thật kỹ lưỡng trước khi di chuyển 5) Hơi hơi cuối đầu xuống để nhìn cho rõ đường đi và các chướng ngại vật cản trở.

Xin kính chúc các cụ sức khỏe dồi dào, và hai mắt luôn luôn sáng suốt để thấy đường di chuyển.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

 

© 2014-2017 Dr. Chanh Ngo. All rights reserved.